2014 YEARSTARTER: Ang Paghahanda Sa Pagsasa-“Libro” Ng Aurora Metropolis

Pangarap ng bawat manunulat ang makapaglimbag ng kanilang sariling aklat. Para sa kanila, isa itong pagkaing niluto ng kanilang pinag-aralan para sa mga utak na gutom sa dagdag na kaalaman. Para naman sa iba, isa itong kapirasong punit ng kanilang karanasan para ibahagi sa mga taong tila may kakulangan sa buhay. Para sa ilan, isa itong mapa ng kanilang hindi malilimutang paglalakbay para ipakita sa lahat na ang lipunan ay punong-puno ng misteryo. Hangad ng bawat may-akda na isalin ang kanilang mga kuwento’t pananaw sa isang libro upang ipamulat sa mga mambabasa na ang daigdig, gaano man ito kabangis ay sadyang masaya at makulay.

Matagal ko nang hinahangad na makapaglathala ng sarili kong libro. Ito na lang ang nag-iisa kong childhood dream na nananatili sa aking gunita hanggang sa ngayon. Ilang beses akong nabigo na makapasok sa school paper noong elementarya’t hayskul, kaya maigi kong sinanay ang kakayahan kong magsulat. Ang pagpupursigi kong ito ay nagbunga nang mapalad akong makapasa bilang campus journalist at pagkatiwalaang maging kauna-unahang Filipino section editor ng Ang Pamantasan (AP), ang official student publication ng Pamantasan ng Lungsod ng Maynila. Isang matinding pagsubok bilang papasibol na manunulat ang maging bahagi ng AP sa mga panahong ang organisasyon ay nakikibaka para sa kalayaan sa malayang pamamahayag sa loob ng Pamantasan. Naging mitsa man ito ng aking kinabukasan, pinagpatuloy ko pa rin ang aking kayang gawin para sa publikasyon hanggang sa nararanasan na nito ang kalayaang pinaglaban naming mga patnugot noon.

Hindi ako nahinto sa pagsusulat nang matapos ang pagsisilbi ko sa AP. May mga nagawa akong blog accounts dati kung saan una kong isinapubliko ang mga artikulong hindi ko nailathala sa campus paper. Pa-minsan-minsan nama’y nagpo-post ako ng aking mga opinyon sa aking Facebook account sa pamamagitan ng Facebook Notes. Ngunit naging mas makahulugan ang aking pagiging manunulat nang iniluwal ko ang Aurora Metropolis, dahilan upang tuluyan kong mahalin ang pagsusulat bilang isang blogger. Mula sa isang blog site na tumatalakay sa pagkakapantay-pantay ng lahat ng kasarian, ang Aurora Metropolis ay naging tahanan ng mga kuwento’t pananaw na nagpaibig, nagbigay ng pag-asa at naglahad ng kakaibang perspektibo ng lipunan sa mata ng tulad kong simpleng youth leader ng Maynila. Hindi pa man ito ganoon kakilala sa ngayon, ngunit ipinagmamalaki kong ilan sa mga kuwento ng Aurora ay tumatak sa mga online reader mula sa iba’t ibang parte ng Pilipinas. Sa loob ng mahigit tatlong taon, nakakagalak sa puso na makita ang mataas na statistics at makatanggap ng mga positibong komento’t mensahe mula sa iba’t ibang bahagi ng mundo. Hindi man ako regular na nakakapaghandog ng mga artikulo (dahil sa iba pang gawaing personal) ay ginagawa kong inspirasyon ang mga tumatangkilik at lantarang tagasuporta upang lumikha ng mga istorya’t komentaryong makakatulong sa kaisipan ng sinumang bumabasa rito.

Sabi sa astronomy, masuwerteng taon ko raw ang 2014, bagama’t susubukin nito ang haba ng pisi ko sa mga bagay-bagay. Hindi man ako sagarang nananalig sa kapangyarihan ng mga bituin, kukunin ko ang oportunidad na ito upang subukang saluhin ang ‘pagpapala’ ng araw, buwan at kalawakan para sa aking sariling kapalaran. Naging makabuluhan at makasaysayan ang 2013 ko, kaya sa pagkakataong ito, gusto kong pagtuunan ng pansin ngayong taon ang naiiwan kong pangarap noong ako’y bata. Ito ay ang magkaroon ng sarili kong aklat na ipapangalan sa blog kung nasaan kayo ngayon.

AURORA book cover copy

Book cover. Pwede na siguro yan.🙂

Malugod kong ibinabahagi sa inyo na sinusulat ko na ang Aurora Metropolis: Sampung Kuwento Ng Pag-ibig At Mga Pananaw Mula Sa Makulay Kong Daigdig. Ito ay isang nobela na tungkol sa sampung istorya mula sa sampung iba’t ibang sitwasyong maaaring hindi natin napapansin sa lipunang Pilipino. Ang mga kuwentong ito ay pag-uugnayin ng mga mahalagang pangyayaring magpapatanto sa atin na ang lahat ng tao ay magkakaugnay ng buhay sa mga pinakamakukulay nilang pagkakataon. Nakatuon ang mga ito sa buhay ng mga kapatid natin sa LGBT community na magbibigay-diin sa importansya ng pagmamahal at pagkakapantay-pantay sa lahat ng aspeto dito sa ating bansa. Hindi ito isang ordinaryong LGBT story dahil nais nitong imulat tayo sa kamalayang tayo ay nabubuhay sa iisang mundo at nagiging bahagi ng isang yugto ng buhay ng bawat isa, anuman ang ating kasarian, kaugalian o kalagayan sa buhay. Tayo ay magkakadugtong ng puso’t isipan bilang mga taong umiibig, naniniwala at lumalaban sa lahat ng hamon ng panahon.

Hindi biro ang paghahandang ito upang maisakatuparan ang posibleng pagsasalibro ng blog na ito. Para sa mga tumatangkilik sa Aurora dito sa WordPress, patawarin po ninyo ako kung madalang akong makapagbigay ng mga post sa inyo. Pagbigyan po ninyo akong tuparin ang pangarap ng isang batang ang gamit na sandata para makatulong sa kapwa ay ang kanyang pagsusulat. Hahayaan ko kayong malaman kapag tapos nang maisulat ang Aurora sa iba nitong anyo. Nawa’y suportahan po ninyo ang paglilimbag at paglabas ng “Aurora Metropolis: Sampung Kuwento Ng Pag-ibig At Mga Pananaw Mula Sa Makulay Kong Daigdig”, at sana’y hindi po ako tamarin sa pagtupad ng mithiing ito. Maraming salamat po!

4 thoughts on “2014 YEARSTARTER: Ang Paghahanda Sa Pagsasa-“Libro” Ng Aurora Metropolis

Mag-iwan ng Tugon

